Mô hình giao thông

Nghiên cứu lập Mô hình dự báo lưu lượng giao thông bao gồm toàn bộ Thủ đô Hà Nội và có xem xét mối liên hệ giữa Thủ đô Hà Nội với tỉnh lân cận, các khu kinh tế trọng điểm và trên cả nước.

1-Công tác điều tra thu thập số liệu về hiện trạng giao thông Hà Nội
– Điều tra thu thập số liệu hiện trạng về giao thông Hà Nội sẽ được thực hiện
thông qua các công tác sau:
– Điều tra phỏng vấn hộ gia đình: số lượng hộ gia đình dự kiến được điều tra
trong báo cáo là 20000 hộ, tương đương với 20000 phiếu;
– Công tác đếm xe, phỏng vấn OD lái xe và hành khách, bao gồm 11 trạm đếm xe
và phỏng vấn liên tỉnh; 44 trạm tại các nút giao thông.
– Khảo sát tốc độ đi lại của xe máy, xe con và xe buýt để thu thập thông tin về tốc độ di chuyển của các loại phương tiện.
– Điều tra về vận tải hàng hóa bằng phương pháp đếm lưu lượng giao thông kết hợp phỏng vấn tại các cảng, sân bay, nhà ga, khu công nghiệp và bến xe tải để xác định luồng phương tiện vận tải hàng hóa tại các khu vực thu hút/phát sinh chính;
– Điều tra về thói quen, hành vi tham gia giao thông và sử dụng phương tiện giao thông công cộng thông qua phỏng vấn….

2-Đánh giá nhu cầu đi lại

Nhu cầu đi lại hiện nay của thành phố Hà Nội và các huyện lân cận (dưới đây xin gọi là khu vực quy hoạch) được đánh giá đựa trên phiếu điều tra phỏng vấn hộ gia đình và các điều tra giao thông khác. Các kết quả được thể hiện trong Bảng 6.3-1. Nhu cầu đi lại hàng ngày trong khu vực quy hoạch là 17,6 triệu chuyến đi. So với năm 2005, tổng lưu lượng nhu cầu đi lại trong 5 năm vừa qua đã tăng 1,8 lần. Nguyên nhân trực tiếp do từ tháng 5/2008 Hà Nội đã mở rộng địa giới hành chính cụ thể là hợp nhất toàn bộ tỉnh Hà Tây, huyện Mê Linh – Vĩnh Phúc và 4 xã của huyện Lương Sơn thuộc tỉnh HoàMo_hinh_giao_thong_ha_noi Bình vào thành phố Hà Nội. Điều này đã kéo theo nhiều sự thay đổi về kinh tế, xã hội, hạ tầng cơ sở, và dân cư…của Thủ đô. Hệ số đi lại bình quân năm 2012 là 2,73 chuyến đi/người/ngày.

 

3-Mô phỏng mạng lưới đường bộ

Cùng với việc xây dựng phân vùng giao thông cho khu vực nghiên cứu, công tác xây dựng thông tin mạng lưới đường bộ cũng được tiến hành. Cơ sở hạ tầng đóng vai trò then chốt trong giao thông vận tải, do đó, để tiến hành mô phỏng được tình trạng giao thông thành phố Hà Nội, trước tiên phải tiến hành mô phỏng hiện trạng mạng lưới giao thông đường bộ đầy đủ theo các chỉ số về chiều dài, chiều rộng, tốc độ thiết kế và năng lực thông hành của mỗi tuyến đường. Những số liệu này cùng với một bản đồ mạng lưới giao thông sẽ là một trong những thông số đầu vào quan trọng cho công tác mô phỏng và dự báo nhu cầu vận tải của thành phố Hà Nội trong tương lai.

4-Kết quảMo_hinh_giao_thong_ha_noi_1 dự báo nhu cầu vận tải
Nhu cầu giao thông trong tương lai theo kịch bản tăng trưởng đô thị được đề cập trong Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn 2050 được tính toán sử dụng các mô hình dự báo nhu cầu. Dựa trên kết quả điều tra phỏng vấn hộ gia đình của Hà Nội năm 2012 là 17,6 triệu chuyến đi và sẽ dự kiến tăng lên 27,7 triệu chuyến đi (gấp 1,57 lần) vào năm 2030. Tính đến năm 2030, tổng số chuyến đi qua sông Hồng đạt khoảng 4 triệu chuyến đi/ngày đêm. Tổng số chuyến đi kết nối đô thị trung tâm Hà Nội với các khu đô thị vệ tinh, các khu đô thị mới theo các hướng được trình bày tại hìnhsau:

 

 

Mo_hinh_giao_thong_ha_noi_3Mo_hinh_giao_thong_ha_noi_2

Mo_hinh_giao_thong_ha_noi_4

Mo_hinh_giao_thong_ha_noi_5